<!DOCTYPE HTML PUBLIC '-//W3C//DTD HTML 4.01 Transitional//EN'

“Nhân Viên Bày bán Vé Máy Bay”



Ngày thứ nhất: “Trúng tuyển”


Theo địa chỉ, tôi đến Văn phòng Công ty CPDLVN. Trái với tưởng tượng của tôi về 'một company tour to, thì đại lý của rất nhiều hãng hàng không, thiết kế nhiều tour du lịch trong và ngoài nước...', Văn phòng của company như một căn phòng nhỏ ẩm thấp.


Khi tôi tới, phòng sỡ hữu hai nhân viên. Sau khi lướt rất nhanh qua hồ sơ của tôi, một những người làm việc nói: 'Em nộp gửi anh 150.000 đồng lệ phí. Hồ sơ của em sẽ được giám đốc tiếp nhận và xem xét.


Chiều đúng 3h30 em có mặt, anh sẽ trả lời em có được tuyển dụng không. Nếu hồ sơ của em được giám đốc duyệt thì em sẽ được phỏng vấn, còn không em có tác dụng được trả lại tiền để đi tìm việc ở nơi khác'.


Nghe rất đáng tin cậy!


Chiều tôi đến cầm theo 150.000 đồng vay của mẹ tới và được anh nhân viên nọ cho biết tôi đã được nhận. Tôi nộp tiền, nhận biên lai và được chỉ dẫn đến chi nhánh nữa của company ở gần đó với lời dặn: 'Đến đó giám đốc có tác dụng trực tiếp phỏng vấn em'.


Chi nhánh nọ như một... căn phòng lớn hơn một chút. Sau khi xem CMND của tôi, anh 'giám đốc' nói: 'Em nộp cho anh 150.000 đồng'.


- Nhưng em đã nộp ở bên chi nhánh ở NHT rồi!' - tôi nói.

- Không, đó thì tiền phải nộp khi được nhận vào làm, còn đây là tiền để làm thẻ và... một số thứ không giống!' (?).


Sau khi ký biên lai, anh ta yêu cầu tôi ghi: 'Tôi cam đoan có tác dụng không lấy lại giá tiền trên dù bất kỳ lý vì gì'. Rồi anh ta lôi hợp đồng ra ký luôn và bảo tôi cầm về mai đến sẽ được giao việc.


“Tránh nhiệm đầu tiên”


Thời gian làm việc của tôi trong ngày hôm đó thực tế chỉ chỉ có 15 phút. Công việc của tôi là đi tới các phòng vé, hỏi họ về giá vé máy bay, hoặc không thì lên internet search rồi copy về và đóng trở thành quyển khoảng 30-40 trang (của bất kỳ hãng như thế nào, đại lý vé máy bay nào đã được, 12 tháng 2008) và 1 tuần sau sở hữu nộp.


 Theo giải muốn của Giám đốc: 'Đó như bước đầu tiên trong quá trình đào tạo nhằm những em quen dần việc làm!'.


1 tuần sau: Nhiệm vụ thứ 2: Học thuộc lòng tránh nhiệm 1!


Đúng 2h chiều tôi sỡ hữu mặt nhưng chưa thấy Giám đốc đâu, văn phòng đóng cửa im ỉm. 10 phút sau, Giám đốc xuất hiện, sau khi cầm 'bài tập' của tôi lật lật vài trang xem lấy lệ, Giám đốc bảo tôi ngồi chờ đó mục đích tiếp tục giao việc, sau khi 'phỏng vấn' nhân viên mới.


Và sau đó, đoán xem việc làm tiếp dựa theo của tôi như gì nào: mang 'bài tập' của tôi về nhà học thuộc. Ngán ngẩm và thấy dấu hiệu lừa đảo đã rõ ràng, tôi ý định xin nghỉ việc và chịu mất 300.000 đồng 'lệ phí đào tạo'.


Nhiều dấu hiệu lừa đảo mà tôi quá ngố nên đã bỏ qua!


Một là: Việc làm bán vé máy bay là việc làm đòi hỏi phải được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, vẫn những người dù đã chất lượng nghiệp đại học, có chứng chỉ tiếng anh hoặc tin học, nhưng chưa có chứng chỉ về hàng hóa không thì cũng chỉ đựợc nhận vào các đại lý mục đích thử việc và chờ cơ hội đi học.


Hai thì: Văn phòng của nhiều đại lý bày bán vé yêu cầu độ chính xác vô cùng cao nên phương tiện phải rất hiện đại, nhưng 2 văn phòng mà tôi đến không sỡ hữu gì cả ngoài một chiếc máy tính cũ kỹ, không thấy lúc gì bật lên.


Ba thì: Trong đăng tuyển dụng, tên Company thì CPDLVN, nhưng khi ký hợp đồng thì công ty lại trở thành company CP Thương mại và Tour C.T. Rồi trên em bé dấu và tên của Giám đốc khi ký hợp đồng như Thắng, nhưng sau đó lại chuyển ngay thành Tuấn ở số giấy tờ không giống.


Và cuối cùng: Bất kỳ một nơi như thế nào làm việc nghiêm túc và trung thực có tác dụng không bao giờ có quy định nhân viên mới đóng bất kỳ một khoản phí gì, dù thì phí đào tạo.


Cũng thiết kế thì nhằm có trải nghiệm quý báu này tôi chỉ mất sỡ hữu 300k. Tôi nghĩ như hãy tặng lại... miễn phí cho bạn bè. Chúc cộng đồng part-time an toàn!


Theo Nguyễn Trang

(ĐH Thăng Long) 

Sinh Viên Việt
Nam


This Webpage
Vé máy bay giảm giá, vé các hãng máy bay giá rẻ từ Yesgo.vn
Tyler Ennis to enter NBA draft - caurrowline's diary
Prince Fielder makes self at home | zpqeoews5