<!DOCTYPE HTML PUBLIC '-//W3C//DTD HTML 4.01 Transitional//EN'

Vé Máy Bay Mắc Bởi Đại Lý



TT - Rất nhiều hành khách tậu vé máy bay với giá cao hơn giá vé thực tế mà không biết nhiều đại lý sử dụng các chiêu làm giá. Trong khi đó nhiều hãng sản phẩm không lại gửi rằng họ không kiểm soát và chịu trách nhiệm đối với đại lý cấp hai trở đi.


>> `Cò` sừng tê giác và kỹ nghệ lừa dân giàu lắm bệnh

>> Mùi thơm gì... thơm quả thật?

>> Xâu xé khối rác bẩn, 7 nhà băng `chết điếng`



Đại lý vé máy bay Công ty TNHH mô hình dịch vụ du lịch Hà Hải Nam, đường Trường Sơn, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Q.Định


Những hãng sản phẩm không quy chế đại lý chỉ được hưởng phí dịch vụ xuất vé, phần trăm tổng số tiền bày bán vé được. Từ đây, nhiều đại lý có ký hợp đồng với hãng hàng không đã bằng cách này cách không giống gửi phép các “chân rết” của mình tự vì bày bán vé, tự nâng giá phí dịch vụ, bắt chẹt khách bằng phí “cà thẻ”, chọn mức giá thấp nhưng bắt khách trả tiền vé giá cao.


Tự nâng phí mô hình dịch vụ


Đại lý thu phí cà thẻ thì sai quy định


Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc đại lý thu phí “cà thẻ” ba% với thẻ tín dụng và 1% với thẻ ATM, ông Từ Tiến Phát, phó tổng giám đốc phụ trách khối khách hàng cá nhân Ngân hàng ACB, cho để ý: “Việc thu phí của người tiêu dùng là trái quy chế, ngân hàng duyệt nếu đúng sẽ cắt hợp đồng”. Ông Phát cho chú ý dựa theo quy định, khi khách hàng thanh toán bằng thẻ thì nơi bày bán vé hay điểm chấp nhận thẻ phải trả phí gửi ngân sản phẩm, không được thu từ khách hàng. Phí này được xem như nhờ thẻ ngân hàng mà cửa hàng bán được hàng hóa.


Mới đây, chúng ta tới đại lý T.T.H. (đường Bạch Đằng, Q.Tân Bình, TP.HCM) có quy định mua một vé chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 15-1-2014.


Sau khi hỏi tên hành khách, anh những người làm việc tìm kiếm một hồi trên mạng rồi cho chú ý nhiều mức giá vé của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA).


Dựa theo đó chuyến bay VN 323 khởi hành lúc 7g20 và chuyến bay VN 240 khởi hành lúc 11g đều sỡ hữu giá 2,45 triệu đồng (đã sỡ hữu thuế và phí), chuyến bay VN 234 khởi hành lúc 9g40 giá 2,65 triệu đồng (đã có thuế và phí).


Vậy nhưng, trên hệ thống bán online của VNA, cùng hoàn cảnh cộng đồng thấy giá chuyến bay VN 240 và VN 323 chỉ có giá 2,31 triệu đồng, vẫn chuyến bay VN 234 có giá 2,53 triệu đồng, giá này đều đã có thuế và phí.


Tại đại lý của Công ty TNHH mô hình dịch vụ tour Hà Hải Nam (đường Trường Sơn, Q.Tân Bình), sau khi đặt mua vé máy bay chuyến VN 7224 sáng 21-1-2014 chặng TP.HCM - Hà Nội, cộng đồng được báo giá ba,05 triệu đồng.


Khi chúng tôi đề nghị được thanh toán bằng thẻ tín dụng, anh T., phụ trách phòng vé, cho chú ý sẽ thu thêm ba% tiền phí, còn nếu thanh toán bằng thẻ ATM mức phí có tác dụng như 1%. Kết thúc cùng chúng ta đành trả tiền mặt. Đại lý đồng ý cho mọi người trả lại vé với điều kiện trước 18 giờ cùng ngày, “trễ hơn sẽ mất phí”, mức phí có thể lên đến 600.000 đồng.


Trên hệ thống bày bán vé trực tuyến của VNA, chuyến bay VN 512 từ TP.HCM đi Hà Nội ngày 17-1, mọi người thấy vẫn vẫn hạng vé giá 2,48 triệu đồng (giá tính luôn thuế và phí là 2,53 triệu đồng) nhưng đại lý G.N. (Quang Trung, Q.Gò Vấp) cho để ý muốn mua vé chuyến bay này chúng ta phải trả giá vé thì ba,05 triệu đồng.


Còn bay với Hãng hàng hóa không Jetstar Pacific lúc 18g15 ngày 17-1 giá vì đại lý này báo như 1,698 triệu đồng, trong khi giá tậu online sau khi đã hoàn tất nhiều thủ tục như 1,336 triệu đồng.


Người tiêu dùng nắm đằng lưỡi


Ông H., tổng giám đốc một company hiện thì đại lý cấp một của VNA, cho để ý chỉ riêng hạng vé phổ thông chặng bay TP.HCM - Hà Nội của VNA đã có ít nhất 12 giá vé không giống nhau, hãy việc đại lý đặt vé hạng thấp thu tiền vé hạng cao như chắc chắn có cơ hội xảy ra.


Khi mua vé, hành khách không thể biết mình bị “ăn chặn” dựa theo kiểu trả tiền vé cao nhưng thực sự vé khách mua lại như hạng thấp. Về nguyên lý, đại lý phải xuất hóa đơn ghi rõ những thông tin về giá vé, phí, thuế cho hành khách nhưng không phải đại lý như thế nào cũng thực hiện điều này.


Những đại lý cấp hai, ngoài hưởng phí 50.000 đồng gửi phí xuất vé (quy định của hãng hàng không) vẫn được hưởng thêm tiền thưởng trên giá vé từ đại lý cấp một.


Phó tổng giám đốc một hãng sản phẩm không giá rẻ thừa nhận không kiểm soát được việc đại lý bán vé cao hơn giá thực tế trên hệ thống, vì đây thì giảm giá thỏa thuận giữa khách hàng và đại lý.


Vị phó tổng giám đốc này gửi biết từng trực tiếp xử lý nhiều vụ khiếu nại của khách hàng về việc tậu vé giá cao hơn thực tế, đến khi xuống đại lý làm việc họ cho chú ý khách kia thông thường tậu vé rất lâu mới trả tiền hãy họ thu phí cao hơn nhằm bù đắp việc này, đồng ý thì mua không thì đi điểm khác, “thế là không phạt được mà khách thì bảo là bênh đại lý”.


Những hãng hàng hóa không đều khuyến cáo hành khách mua vé máy bay hãy chọn các đại lý sỡ hữu bảng hiệu tường minh, bên trong đại lý có các bảng chứng nhận công ty phải chọn làm đại lý chính thức của hãng mục đích đề phòng các thiệt hại có thể xảy ra.


Lời khuyên của nhiều hãng hàng hóa không như “khi mua vé nếu sỡ hữu thiết bị di động sỡ hữu kết nối Internet, khách nên xem xét tuy vậy hành hoặc gọi điện thoại trực tiếp đến nhiều phòng vé của hãng mục đích xem xét giá vé trước khi mua”.


LÊ NAM


Không quản được đại lý


Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không VN, gửi để ý trách nhiệm ở đây là của hãng hàng không, “họ phải chịu trách nhiệm về hoạt động và ban hành các quy chế về bày bán vé trong hệ thống đại lý của mình”.


Trong khi đó, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn VNA, cho để ý hiện VNA sỡ hữu hợp đồng bày bán vé với hơn 300 đại lý, bản thân VNA cũng đã xử lý 1 vài việc xảy ra đại lý bày bán vé giá cao hơn giá trị thực của vé và kiểu xử lý phạt tiền cao nhất thì 2 triệu đồng hoặc ngừng tiết kiệm, khóa tài khoản xuất vé. Vậy nhưng, ba đại lý đang bán vé máy bay giá cao, thu phí không dựa theo quy định như Tuổi Trẻ nêu tên không phải đại lý sỡ hữu ký hợp đồng với hãng. Cũng dựa theo VNA, về nguyên lý khi hành khách trả lại vé trong thời gian 24 giờ và đại lý chưa xuất hóa đơn cho VNA thì khách không phải trả tiền phí. Ngay cả nếu hoàn trả phía trước giờ bay 24 giờ, khách chỉ phải trả 300.000 đồng.


Nhiều hãng hàng không giá thấp cũng gửi chú ý họ không có đại lý cấp một mà chỉ gọi chung như đại lý chính thức có ký hợp đồng cung ứng vé cho hành khách. Các đại lý này được thu 50.000 đồng phí xuất vé, hưởng phí phần trăm trên tổng số tiền vé bán được, không được thu tiền vé cao hơn giá vé bày bán của hãng. Biện pháp chế tài khi hành khách thông tin cho hãng mình bị lừa chỉ là “đại lý vi phạm sẽ bị đóng tài khoản, ngưng ưu đãi”.


>> Rò rỉ clip nhạc phim `hot của Hoàng Thuỳ Linh

>> Video: Bé bị `cô giáo` bạo hành vẫn hoảng sợ, liên tục ói

>> iPhone “lock” sỡ hữu đáng nhằm đặt cược niềm tin?


ve may bay
ve may bay gia re